ความสามารถพร้อม แต่ไม่ได้งาน เพราะโหงวเฮ้งไม่ผ่าน ถึงขั้นขอดูลายมือ ถามเวลาเกิด ปีนักษัตรเลยทีเดียว

  • 23 พ.ค. 2566
  • 1753
หางาน,สมัครงาน,งาน,ความสามารถพร้อม แต่ไม่ได้งาน เพราะโหงวเฮ้งไม่ผ่าน ถึงขั้นขอดูลายมือ ถามเวลาเกิด ปีนักษัตรเลยทีเดียว

เคยเจอไหมคะ ? ไปสัมภาษณ์งานแล้วอันดับแรกคือขอดูใบเกิด ขอดูลายมือ ถามวันดือนปีเวลาเกิด ปีนักษัตร ให้ถอดแมสก์เพื่อดูโหงวเฮ้ง...จากนั้นค่อยถามเรื่องที่เกี่ยวกับงาน

แบบนี้เขาคัดเลือกคนจากอะไรกันนะ ?

 

หากไปเจอบริษัทที่มีความเชื่อจริงจังในแบบที่ โหงวเฮ้งไม่ตรงถึงขั้นไม่คุยต่อ ถือเป็นเรื่องบังเอิญมาก ๆ ค่ะ เพราะเป็นเพียงส่วนน้อยเท่านั้นที่เขาจะจริงจังขนาดนี้ เช่น ถึงขั้นเปิดตำราก่อนเรียกมาสัมภาษณ์ ยิ่งถ้าเป็นตำแหน่งในระดับผู้บริหาร หรือตำแหน่งนั้นต้องทำงานใกล้ชิดกับ CEO ก็ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ไม่น้อยเลย

 

แต่บางที่อาจดูบ้างเพียงเล็กน้อย ซึ่งสุดท้ายก็พิจารณาที่ความสามารถอยู่ดี ดังนั้นโดยส่วนใหญ่แล้วความสามารถเป็นเรื่องหลักแน่นอนค่ะ เพราะต่อให้โหงวเฮ้งดี มีดวงส่งเสริมบริษัท แต่ถ้าคนนั้นมีนิสัยขี้เกียจ ทักษะความสามารถไม่ได้ตามที่เขาต้องการ หากรับเข้ามาก็คงไม่สามารถส่งเสริมอะไรให้บริษัทได้

 

แล้วถ้าไม่อยากร่วมงานกับบริษัทที่มีความเชื่อจริงจังแบบนี้ สามารถถาม HR ก่อนรับนัดได้ไหม จะได้ไม่เสียเวลาไปสัมภาษณ์ ?

 

ถ้าไม่สบายใจไม่อยากไปเจอจริง ๆ ก็สอบถามได้ค่ะ เป็นสิทธิ์ของผู้สมัครอยู่แล้ว หรือแม้แต่เรื่องอื่นที่เราอยากรู้เพื่อนำมาประกอบการตัดสินใจก่อนไปสัมภาษณ์ก็ควรถามด้วยนะคะ ให้แน่ใจว่างานนั้นเหมาะกับเรามากน้อยแค่ไหน เช่น ชื่อบริษัท (ควรนำไป search ดูว่ามีจริงไหม มีอะไรผิดปกติรึเปล่า ป้องกันงานหลอกลวงด้วยค่ะ), ตำแหน่งงานที่เรียกสัมภาษณ์, ลักษณะงานคร่าว ๆ ตรงกับที่เคยสมัครไหม หรือเงินเดือน กรณีที่ไม่ระบุในประกาศ ก็อาจถามขั้นต่ำหรือช่วงเงินเดือนก็ได้นะคะ จะได้ไม่เสียเวลา เสียค่าเดินทางและผิดหวังกับการไปสัมภาษณ์งานที่ไม่ตรงใจ หรือแม้รับนัดไปแล้วเกิดเปลี่ยนใจเพราะไปเจออะไรสักอย่าง ก็ควรโทรไปยกเลิกนัดด้วยนะคะ จะได้ไม่เสี่ยงโดน Blacklist ให้เสียประวัติค่ะ และ HR ก็ไม่ควรติดลบผู้สมัครนะคะ คิดเสียว่าจะได้ไม่เสียเวลากันทั้งสองฝ่าย

 

กลับมาที่เรื่องความเชื่อ กรณีที่ HR บอกว่ามีการพิจารณาเรื่องนี้ด้วยหรือแม้เราเคยได้ยินจากคนอื่นมา อยากให้มองย้อนกลับไปตามที่กล่าวในช่วงต้นว่า บริษัทที่เลือกคนจากความเชื่อถึงขั้นจริงจัง มีเพียงส่วนน้อยเท่านั้น

 

ยังไงแล้ว การที่เขาโทรมาเรียกสัมภาษณ์ก็หมายความว่า เกือบ 50% แล้วที่เขาเห็นว่าคุณสมบัติของเราเหมาะสม ซึ่งนั่นคือความสามารถและอาจรวมถึงเรื่องโหงวเฮ้งด้วย ถ้าไม่ไปก็น่าเสียดายนะคะ อย่าคิดมากหรือติดลบกับเรื่องเหล่านี้เลย ยังไงแล้วหลังจากเข้าทำงาน ทุกอย่างก็เป็นปกติทั่วไปค่ะ

 

แนะนำว่า ถ้ามันเป็นงานที่เคยสมัครไว้ หรือเห็นว่างานนั้นตรงความสามารถเรา และบริษัทมีอยู่จริง ไม่ใช่งานหลอกลวง ก็ไม่ควรปล่อยโอกาสนี้ไป แม้ไปแล้วไม่ผ่าน อย่างน้อยเราก็ได้ประสบการณ์กลับมาเป็นแนวทางและได้พัฒนาตัวเองเพื่อเตรียมพร้อมก่อนไปสัมภาษณ์งานต่อไปให้ไม่พลาดอีกค่ะ

 

หรือหากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม สามารถเข้ามาพูดคุยกันได้ตลอดเวลาในกลุ่มนี้นะคะ https://jobbkk.com/go/ZxTGD
 
ขอบคุณข้อมูล :  อาจารย์ พรเทพ พงษ์สง่างาน  ที่ปรึกษาอาวุโสด้าน HR และกรรมการ บริษัท เซ็นเมนทอร์ จำกัด ,กรรมการบริหาร APK Management Center

Website : www.senmentor.com

Line : wisebrown

Tel : 081-820-9271

 

มีโอกาสได้งานทันที คลิกสมัครเรซูเม่วันนี้ ฟรี

หางานด่วน เปิดรับกว่า 145,353 อัตรา คลิก >> https://jobbkk.com/go/YtvVO

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top